TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

04 CÁCH ĐỂ BIÊN KỊCH THÂM NHẬP VÀO TRONG ĐẦU NHÂN VẬT

Các nhân vật của bạn không nhất thiết phải là con người. Tuy nhiên, các nhân vật của bạn phải có đời sống cảm xúc, sự chủ động, quan điểm, cách riêng của họ để đương đầu với cuộc sống. Vậy thì bạn làm như thế nào để có thể hiểu nhân vật của bạn? Bạn làm cách nào để có thể ”đi vào đầu” các nhân vật mà bạn đang tạo ra?

 



1. Viết ra điểm nhìn của nhân vật (hoặc viết luôn ra cả nhật ký của nhân vật đó)
Nhiều khi, người viết kịch bản mặc định điểm nhìn của bản thân về thế giới. Nhưng khi bạn đang muốn tạo ra mối liên kết với từng nhân vật một, điều quan trọng bạn cần làm là viết từ điểm nhìn của nhân vật đó. Bạn có thể làm điều này bằng cách quên đi cốt truyện và chỉ tập trung vào việc nhân vật sẽ nghĩ gì về những sự kiện, con người, các ý tưởng trừu tượng khác. Bạn sẽ hiểu được nhân vật của bạn.

Bạn có thể bỏ qua giọng kể ngôi thứ ba và bắt đầu nói như bạn là nhân vật đó. Bất kể thứ gì bạn viết ra đều là những suy nghĩ riêng tư, thân mật, giống như một cuốn nhật ký của nhân vật đó. Một cuốn nhật ký là những gì ai đó tự thú với bản thân họ. Bằng cách hình dung như thế này, bạn sẽ tìm ra những ý tưởng cực kì thú vị, vượt lên khỏi cả những gì mà nhân vật đó sẽ nói với bạn khi hai người đi uống cafe với nhau.
  2. Đóng vai người bán cho nhân vật một tấm thảm thần kỳ 
Nếu bạn muốn nhìn thấy cách một nhân vật nghĩ, bạn có thể sử dụng một kỹ năng đó là: Hiểu cách đọc người khác khi bán hàng. Đầu tiên, hãy tưởng tượng là bạn có một tay bán xe ô tô gian manh điêu luyện trong câu chuyện của bạn. Hắn là kẻ có khả năng đọc được những điểm yếu và lợi dụng những điểm yếu của các nhân vật để bán hàng. 

Sau đó, bạn không cần phải trở thành gian manh nhưng hãy nghĩ đến tình huống này: Bạn sẽ cần biết gì về nhân vật để bán cho người đó một món đồ lạ lùng? Ví dụ, một tấm thảm thần kỳ? Bạn có thể thử bán cho nhân vật của bạn bất kỳ món đồ cũ điên khùng nào, nhưng điểm mấu chốt là bạn phải thuyết phục người kia mua nó. Bạn làm thế nào để làm được điều này trong một cuộc nói chuyện? Bạn sẽ làm cách nào để học được rằng ham muốn là gì? Những người khác nghĩ về bản thân họ, nhìn bản thân họ như thế nào?

Tất cả những kiến thức này về nhân vật có thể được gói gọn trong một cuộc nói chuyện. Trong bài tập này, bạn có thể viết cuộc hội thoại ra hoặc nói ra như thể là bạn đang chào hàng nhân vật. Bạn cần đóng vai người bán hàng và không được thay đổi góc nhìn của các nhân vật. Hãy chỉ tập trung vào việc bán hàng cho người kia, một người có thật với tiền thật, một chiếc thảm bay có thật.

3. Vẽ nhân vật (hoặc tô màu, tạc tượng nhân vật đó)
Bạn nên ứng dụng các nghệ thuật thị giác để sử dụng trong quá trình viết. Kể cả khi bạn không phải hoạ sĩ, bạn vẫn có thể hình dung tốt hơn về nhân vật của bạn bằng cách vẽ nhân vật đó. Hãy sử dụng bất kỳ cách hình ảnh hoá thú vị nào.

Tuy nhiên, hình ảnh hoá chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần làm một nhân vật độc đáo của riêng bạn. Vì vậy, bạn có thể tiếp tục vẽ các nhân vật trong nhà của họ, bị bao vây bởi các món đồ. Bạn có thể thử thách bản thân bằng cách vẽ chân dung tự hoạ của nhân vật (nhân vật của bạn sẽ tự hình dung về bản thân nhân vật đó với màu vẽ, ký hoạ, tượng, vv…).

Nếu bạn tiến thêm một bước nữa, bạn sẽ chọn cả phương tiện mà nhân vật muốn chọn. Một nhân vật với tính cách thẳng thắn và thành thật sẽ chọn vẽ tay. Trong khi đó, nhân vật giỏi công nghệ sẽ in 3D mô hình của nhân vật đó. Hãy luôn nghĩ về nhân vật của bạn trong quá trình này. 

4. Đặt câu hỏi “tại sao” với tất cả mọi thứ về nhân vật của bạn
Mọi nhân vật có những đặc điểm tính cách bạn tạo ra cho nhân vật đó. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao nhân vật lại có những đặc điểm tính cách này?

Bạn nói rằng nhân vật của bạn dũng cảm và thông minh. Tại sao? Quá khứ của nhân vật này có gì mà nhân vật này lại thường xuyên cư xử rất dũng cảm, ngay cả khi nhân vật đó không hiểu gì nhiều về tình huống xảy ra? Có thể là vì nhân vật này phải cư xử như người trụ cột gia đình? 

Ngay cả khi không khôn ngoan, người này vẫn phải bước ra để làm trách nhiệm đó. Điều gì đã cho nhân vật lý do để cư xử như vậy? Đó có phải là cách người này được bố mẹ dạy khi còn nhỏ? Hoặc anh / chị ta đang phải đối mặt với một nỗi bất mãn trong thâm tâm mà người này thường chối bỏ?

Những câu hỏi “tại sao” có thể sâu xa hoặc trên bề mặt. Điểm mấu chốt là việc hỏi những câu hỏi “tại sao” giúp bạn khắc hoạ một nhân vật cực kì giống thật. Khi bạn có lý do cho cách nhân vật nghĩ, hành động, ăn mặc, để kiểu tóc, vv…, bạn đã tạo ra một câu chuyện nền (backstory), một tính cách, một tâm thức cho nhân vật. Tất cả các yếu tốt đó sẽ cuốn hút mọi người tò mò về nhân vật của bạn. 

Nếu bạn muốn tiến xa hơn, bạn hãy “phỏng vấn” nhân vật. Bạn hình ung rằng bạn ngồi xuống cùng nhân vật và nghe nhân vật giải thích về nhân vật. Khi bạn hỏi “tại sao”, hãy lắng nghe những gì nhân vật nói. Bạn sẽ biết nhân vật thường suy nghĩ như thế nào, trở nên gần gũi với nhân vật.

Khi viết kịch bản, bạn có những nhân vật của bạn. Bạn có thể làm cho các nhân vật này giống thật y như ngoài đời thật, làm cho các nhân vật này gần gũi và thuyết phục khán giả. Khán giả sẽ cảm thấy sự kết nối với các nhân vật trong phim của bạn. 
  (Nguồn: Thescriptlab)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)