TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

10 PHIM GIÁNG SINH HAY NHẤT NHỮNG NĂM 1940

Nội dung chính

Trong những năm 1940, lịch sử điện ảnh có những bộ phim Giáng Sinh rất nổi tiếng như It’s a Wonderful Life, The Shop Around the Corner, Miracle on 34th Street. Những hình ảnh lung linh của phim Giáng Sinh, gia đình quây quần bên cây thông noel, mẹ nấu ăn và bố chơi đàn piano xuất hiện tràn ngập những năm 1940. Đây là một thập kỷ bị bao vây bởi những xung đột địa chính trị và vấn đề phân chia trong gia đình. Những bộ phim lễ hội của thập kỷ này không chỉ cho ta thấy những vật phẩm trang trí long lanh mà cả vô vàn cơ hội tìm kiếm tâm hồn, những con người vật lộn tìm sự kết nối và mục đích sống sau những biến cố của chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Các nhà biên kịch đã lấy bối cảnh lễ giáng sinh trong rất nhiều thể loại phim đa dạng: Hài – tình cảm lãng mạn, chính kịch, phim cao bồi, phim đen, phim ca nhạc, vv… Đây chính là thời kỳ vàng của phim Giáng Sinh.

Các bạn hãy khám phá 10 bộ phim hay nhất thời kỳ vàng của phim Giáng Sinh, được bình chọn bởi Viện phim Anh (BFI) nhé!

It’s a Wonderful Life (1946)

Đạo diễn: Frank Capra

Đây là một bộ phim kinh điển mang đầy hy vọng và cảm xúc ấm áp mà bạn cần xem lại hàng năm. James Stewart đóng vai một người đàn ông trên bờ vực từ bỏ cuộc sống, nhưng lại được hàn gắn bởi tình yêu và sự hào hiệp của cộng đồng. Stewart đã thổi hồn vào niềm tin rằng hy vọng có thể vượt qua nỗi sợ trong một tình huống bất khả. Bộ phim đã thấu hiểu được tác động một cá nhân có thể tạo nên trong một thế giới mà đôi khi như đang mất kiểm soát.

Holiday Affair (1949)


Đạo diễn: Don Hartman

Bộ phim có sự xuất hiện của Robert Mitchum và là một trong những vai diễn ngọt ngào hiếm hoi của diễn viên huyền thoại này. Trong phim, hai người đàn ông tranh đấu nhau để dành tình cảm của Connie (vai diễn của Janet Leigh khi mới xuất hiện trong điện ảnh). Connie là một người mẹ đơn thân, trở thành goá phụ sau khi chồng chết trong chiến tranh.

Cover Up (1949)


Đạo diễn: Alfred E. Green

Một điều tra viên của hãng bảo hiểm rơi vào một vụ án tại một thị trấn nhỏ. Liệu cái chết của người đàn ông trong vụ án là tự vẫn hay ông ta đã bị giết hại? Những người dân trong thị trấn đều giấu diếm điều gì đó, các bằng chứng dường như nói rằng có gì mờ ám đã xảy ra. Phim có sự xuất hiện của Barbara Britton và Dennis O’Keefe.

3 Godfathers (1948)


Đạo diễn: John Ford

Khán giả sẽ không ngờ rằng địa danh Death Valley hùng vĩ lại có thể là một bối cảnh nói về lễ hội. Bộ phim cao bồi này của John Ford là một trong những phim Giáng Sinh kinh điển. 3 Godfathers kể lại câu chuyện về ba người đàn ông khôn ngoan, với diễn xuất của John Wayne, Pedro Armendáriz, Harry Carey Jr. Ba tên trộm gia súc trở thành người giám hộ của một đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi. Chúng coi đứa trẻ là biểu tượng của chúa Giê-su bé bỏng. Trên đường đến thị trấn New Jerusalem trong khi Giáng Sinh sắp tới, họ phải vượt qua đói khát và tránh sự truy đuổi của cảnh sát trưởng Buck Sweet (Ward Bond). 

The Bishop’s Wife (1947)


Đạo diễn: Henry Koster

Trong một thế giới mơ mộng, thiên thần Dudley (Cary Grant) là một linh hồn khéo mồm được gửi tới để dẫn đường cho giám mục Henry Brougham (David Niven). Vị giám mục này đã bỏ bê gia đình của ông ta vì quá bận rộn với công việc tìm kinh phí xây dựng nhà thờ. Người vợ Julia (Loretta Young) cảm thấy bị xa lánh tới mức cô ta đã suýt đem lòng yêu thiên thần Dudley.

Christmas in Connecticut (1945)


Đạo diễn: Peter Godfrey

Barbara Stanwyck đã thể hiện đỉnh cao diễn xuất của cô trong bộ phim hài này. Nhân vật Elizabeth Lane của cô trả vờ làm người nội trợ chăm chỉ trong một chuyên mục tạp chí. Tuy nhiên, trên thực tế thì Elizabeth Lane lại là một người “phụ nữ hiện đại” khá nông cạn với tham vọng chính là muốn ăn diện sành điệu. Khi biên tập tạp chí gửi một thuỷ thủ trẻ đến thăm trang trại (không có thật) của Elizabeth trong kỳ nghỉ lễ, Elizabeth đã sử dụng bất kì thủ đoạn nào cần thiết để giữ vỏ bọc. Nếu không, cô ta sẽ bị mất việc. Vấn đề càng trở nên éo le hơn khi Elizabeth đã đem lòng yêu vị khách, một người đã đính hôn nhưng lại say mê phiên bản ảo của Elizabeth. 

Meet Me in St. Louis (1944)


Đạo diễn: Vincente Minnelli

Judy Garland vào vai cô gái hàng xóm Esther Smith. Mâu thuẫn chính của phim là câu chuyện liệu người chủ gia đình (Leon Ames) có nên chuyển gia đình của minh lên New York sống hay không? Quyết định đó sẽ ngăn cản mối quan hệ đang đâm chồi giữa Esther và ai đó trong gia đình này. Bộ phim là một tác phẩm thời chiến tranh về nơi chốn con người lớn lên, gia đình, sự hoài niệm.

I’ll Be Seeing You (1944)


Đạo diễn: William Dieterle

Đây là một bộ phim tâm lý về đề tài chiến tranh với những lớp nghĩa ngầm ẩn. Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Ginger Rogers đóng vai Mary, một tù nhân bị tạm sa thải thải trong tám ngày Giáng Sinh. Joseph Cotten đóng vai Zachary, một trung sĩ được nghỉ mười ngày do các vấn đề sức khoẻ. Mối tình ngắn ngủi của họ diễn ra trong giai đoạn nghỉ lễ này. Mary và Zachary giấu nhau những bí mật của họ vì nỗi sợ bị đánh giá, phán xét. Đây là một tác phẩm điện ảnh vượt lên khỏi bối cảnh xã hội khắc nghiệt và cảm thông với cảnh ngộ của những người phụ nữ bị buộc tội chỉ vì họ muốn bảo vệ sự sống của mình.

The Shop Around the Corner (1940)


Đạo diễn: Ernst Lubitsch

Đây là một bộ phim tình cảm – hài về những lỗi lầm. Phim có sự xuất hiện của một James Stewart trẻ trung và đẹp trai, trong vai một người bán hàng bị vỡ mộng Alfred Kralik. Đóng cặp cùng James Stewart là Margaret Sullavan. Cặp đôi vốn là đồng nghiệp nhưng cực kì ghét nhau. Họ không biết rằng hai người đã yêu nhau qua trao đổi thư. Do quá kiêu ngạo nên Alfred đã không chịu nhường nhịn và thành thật cho đến tận đêm Giáng Sinh.

Remember the Night (1940)


Đạo diễn: Mitchell Leisen

Bốn năm trước sự ra đời của bộ phim đen kinh điển Double Indemnity, Fred MacMurray và Barbara Stanwyck đã gặp nhau lần đầu tiên trong một bộ phim lãng mạn Remember the Night. Barbara Stanwyck đóng vai Lee, một người ăn cắp vặt bị bắt giữ ở đại lộ số 5, vài ngày trước Giáng Sinh. Fred MacMurray đóng vai một trợ lý công tố viên, người truy tố cô ấy. Tuy nhiên, trong khi đang cố gắng hoãn phiên toà đến sau kỳ nghỉ lễ, anh ta đã phát hiện ra cô ấy là một người vô gia cư. Trái tim sắt đá của người đàn ông mất niềm tin vào cuộc sống này đã tan chảy.

(Nguồn: BFI)

      Các bạn nếu thích xem phim và và thích làm ra các bộ phim của riêng mình có thể tham gia lớp học Làm phim cơ bản của Trung tâm TPD tại đây.

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment