TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

BỐI CẢNH CỦA PHIM LÀ GÌ?

Nội dung chính

Bối cảnh có khả năng thay đổi ý nghĩa câu chuyện và cách khán giả nhìn các nhân vật trong phim. Bối cảnh có ở khắp nơi xung quanh chúng ta. Bối cảnh là một cách cơ bản để chúng ta có thể hiểu con người, tình huống, ý tưởng, vv…

Trong kể chuyện, có hai loại bối cảnh: Bối cảnh trần thuật và bối cảnh phi trần thuật. Bối cảnh trần thuật cho ta biết thông tin của câu chuyện. Bối cảnh phi trần thuật cho chúng ta biết thông tin về tất cả các thứ bên ngoài câu chuyện.

Bối cảnh trần thuật bao gồm:
– Bối cảnh nhân vật
– Bối cảnh cốt truyện
– Bối cảnh môi trường

Bối cảnh trần thuật là tất cả các thứ giải thích “chuyện gì đang xảy ra” trong một câu chuyện. Ví dụ, phim truyền hình dài tập The Office có rất nhiều khoảnh khắc không thể hiểu được nếu không có bối cảnh. Các khoảnh khắc trong phim được trình bày mà không có bối cảnh xuất hiện rất nhiều trên các kênh mạng xã hội. Các khoảnh khắc rơi ra ngoài bối cảnh đã trở thành một kiểu hài hước riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng là ta cần xem xét cách các thông tin bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của ta về câu chuyện.

Bối cảnh phi-trần thuật gồm có:
– Bối cảnh lịch sử
– Bối cảnh tác giả
– Bối cảnh phê bình

Bối cảnh phi-trần thuật là tất cả những thứ bên ngoài câu chuyện mà có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ và quan điểm của chúng ta về vấn đề. Ví dụ như trong tiểu thuyết phi hư cấu In Cold Blood của Truman Capote, khi chúng ta biết được hoàn cảnh diễn ra bên ngoài chủ đề phim thì ta không thể cảm nhận về bộ phim này như trước. Đây là một tác phẩm gây nhiều tranh cãi. Tác phẩm này được coi là một kiệt tác của Truman Capote và tiên phong trong dòng tiểu thuyết về điều tra tội phạm.

Nhưng khi tiểu thuyết này được nhìn qua bối cảnh về người viết nó, nơi nó xảy ra, và các tiền lệ đã xảy ra trước khi tiểu thuyết này được viết, việc hiểu ý nghĩa của tiểu thuyết dễ dàng thay đổi. Khi viết, Capote đã phỏng vấn hai phạm nhân. Tuy nhiên, lời chứng của hai nạn nhân này đã bị tác giả lọc bỏ các chi tiết đi. Vì vậy, từ bối cảnh thì ta không thể nói là lời khai trong tiểu thuyết xác thực. Tuy nhiên, một số nhà phê bình thì lại đưa ra ý kiến rằng chúng ta chỉ có thể đánh giá một tác phẩm nghệ thuật dựa trên giá trị nghệ thuật chứ không dựa trên bối cảnh.

(Nguồn: Studiobinder)

Bài viết liên quan

11 LỖI RẬP KHUÔN BẠN CẦN TRÁNH KHI LÀM PHIM NGẮN

Lỗi rập khuôn (cliché) là lỗi mà các nhà làm phim thường dễ mắc phải khi bị bí ý tưởng. Nhận thức và hiểu được về các lỗi rập khuôn…

Xem ngay

8 CÁCH QUẢNG BÁ PHIM NGẮN CỦA BẠN

Làm phim ngắn là con đường để nhà làm phim có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, từ đó có…

Xem ngay

3 CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA DIỄN XUẤT SÂN KHẤU VÀ PHIM

Từ giai đoạn thử vai cho đến sản phẩm cuối cùng, diễn xuất trên sân khấu và trên phim đặt ra những đòi hỏi khác nhau đối với người diễn…

Xem ngay

Leave the first comment