TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

CÁC CÚ MÁY POV - GÓC NHÌN TRONG PHIM (phần 1)

Điểm nhìn là một yếu tố thiết yếu để bạn kể chuyện. Tuy nhiên, một bộ phim có thể được thể hiện từ những điểm nhìn khác nhau.

POV là góc máy để quay một cảnh từ cái nhìn của một nhân vật. Đạo diễn sử dụng cú máy này để cho khán giả biết nhân vật đang chứng kiến điều gì. Cú máy điểm nhìn giúp nhà làm phim thiết lập một sự trần thuật và kết nối cảm xúc của khán giả với nhân vật.
 



Để thực hiện cú máy POV phù hợp với phim của bạn, bạn cần phân biệt giữa các loại cú máy POV khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.

1. Góc nhìn thứ nhất (first person)
Trong cú máy POV góc nhìn thứ nhất, người xem thấy các sự kiện từ điểm nhìn của nhân vật chính. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng lôi kéo người xem vào trong câu chuyện. Tuy nhiên, rất hiếm phim dài được quay hoàn toàn trong điểm nhìn này vì quá nhiều POV có thể gây phản tác dụng và làm cho khán giả mất kết nối với nhân vật. Ngoài ra, kỹ thuật này đòi hỏi khả năng dựng phim vừa sáng tạo vừa điêu luyện. Ví dụ phim Hardcore Henry.

Cú máy POV góc nhìn thứ nhất có một loại khác là cú máy góc nhìn thứ nhất ngoại vi (first-person peripheral). Cú máy này quay từ điểm nhìn của một nhân vật phụ, thay vì nhân vật chính. Cú máy này không phổ biến, thường chỉ sử dụng trong một số thể loại phim. Ví dụ: Điểm nhìn của tên giết người đang săn đuổi nhân vật chính trong phim kinh dị The Silence of the Lambs. 

2. Góc nhìn thứ hai (second person)
Cú máy POV góc nhìn thứ hai là cú máy từ điểm nhìn của khán giả, một điểm nhìn thông suốt mọi sự. Cú máy này còn được biết đến là cú máy phá vỡ bức tường thứ tư. Máy quay được đặt đối diện nhân vật và kết nối trực tiếp với khán giả. Khi bức tường thứ tư bị phá bỏ, hiệu ứng tạo ra có thể rất hài hước. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng dè chừng cú máy này để có thể phá bỏ ảo ảnh bức tường thứ tư. Ví dụ phim Deadpool.

3. Góc nhìn thứ ba (third person)
Điểm nhìn thứ ba là cú máy POV thông suốt mọi sự được sử dụng phổ biến nhất. Máy quay được đặt để chứng kiến câu chuyện. Có các loại cú máy góc nhìn thứ ba như sau: 

Góc nhìn thứ ba bị giới hạn (third-person limited): Đây là loại cú máy POV góc nhìn thứ ba phổ biến nhất. Bạn có thể ứng dụng hiệu ứng của nó mà không cần gắn với nhân vật cụ thể hoặc sự vật cụ thể. Ví dụ: Các cú máy rộng hoặc cú máy qua vai thể hiện tương tác giữa các nhân vật. Ngoài ra, các đoạn found-footage (đoạn phim có từ trước đó và được tìm thấy) cũng là một ví dụ của cú máy góc nhìn thứ ba bị giới hạn. Các đoạn phim được tìm thấy tạo ra một siêu-lớp lang và mang lại cảm xúc chân thực.

Góc nhìn thứ ba thông suốt (third-person omniscient): Điểm nhìn này xuất hiện khi một người muốn biết tất cả mọi thứ hoặc một người kể chuyện bước vào câu chuyện để kể những dữ kiện chưa được biết đến hoặc bị che giấu thông qua các hồi tưởng hoặc trường đoạn trong mơ. Thông thường, một người kể chuyện thể hiện điểm nhìn này. Tuy nhiên, cú máy POV Góc nhìn thứ ba thông suốt đòi hỏi đặt máy quay phức tạp hơn và cần nhiều hiệu hứng. Ví dụ: Phim Sherlock dùng các kỹ xảo hình ảnh để minh hoạ Sherlock Holmes đang lắp ghép các dữ kiện vụ án. 

(Nguồn: NFI)

0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)