Để có thể chuẩn bị luôn cho giai đoạn dựng phim, bạn cần biết về ba yếu tố cơ bản trong cắt dựng phim: Sự thay đổi khoảng cách, sự thay đổi góc máy, hành động trong cảnh. Một cú cắt có cả ba yếu tố này là một cú cắt tốt.
1. SỰ THAY ĐỔI KHOẢNG CÁCH
Sự thay đổi về khoảng cách giữa cú máy A và cú máy B có thể được thể hiện bằng một cú di chuyển máy quay từ gần đến xa (hoặc ngược lại) và/hoặc một sự thay đổi tiêu cự ống kính. Nếu một cú cắt chỉ đơn thuần sử dụng sự thay đổi khoảng cách đối với chủ thể thì cú cắt này có thể thất bại. Nếu thêm sự thay đổi góc máy, cú cắt này sẽ được cải thiện.
2. SỰ THAY ĐỔI GÓC MÁY
Sự thay đổi góc máy là sự thay đổi vị trí của máy quay, trong mối tương quan với (các) chủ thể khi chuyển đổi từ cảnh A sang cảnh B. Sự thay đổi này có thể được đo đạc bằng khoảng cách so với chủ thể từ phía bên phải hoặc bên trái, hoặc góc hình cung xung quanh chủ thể (ví dụ như 30 độ theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ).
3. HÀNH ĐỘNG TRONG CẢNH PHIM
Yếu tố cuối cùng của một cú cắt cảnh tốt là hành động trong cảnh phim. Ví dụ: Cảnh phim một người phụ nữ giận bạn trai và tát vào mặt anh ta. Đây là một hành động rất hay để cắt cảnh. Nếu cú tát bắt đầu ở cú máy A, người dựng phim có thể sử dụng toàn bộ hành động và tác động va chạm đau đớn trong cú máy này làm một cảnh rồi cắt sang cảnh B trong khoảng giữa tác động cảm xúc của cảnh đó. Nếu đạo diễn đồng thời sử dụng thay đổi khoảng cách và góc máy giữa hai cảnh, mắt người xem sẽ được trải nghiệm mượt mà và nhiều cảm xúc hơn.
Đạo diễn sẽ cần phải đủ khôn ngoan để tạo ra cho người dựng phim đủ phạm vi chọn lựa khoảnh khắc cắt cảnh. Đạo diễn cần phải cung cấp cho dựng phim nhiều thước phim có cả các khoảnh khắc trước và sau hành động chính trong mỗi lần bấm máy. Đây là lý do tại sao diễn viên thường được yêu cầu chờ cho tới khi nghe “cắt!” mới dừng diễn. Trong lúc đó, đạo diễn sẽ kéo dài hành động trong cảnh tới một thời điểm quá thời điểm đạo diễn dự định cắt cảnh.