TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

ĐIỂM NHÌN TRONG ĐIỆN ẢNH LÀ GÌ?

Giống như tự sự, điểm nhìn là một thuật ngữ mà phim ảnh chia sẻ với văn học và các loại hình nghệ thuật thị giác khác (visual art). Theo nghĩa rộng nhất, nó chỉ vị trí mà từ đó một sự vật được nhìn thấy và, có thể ngầm hiểu, cách mà điểm nhìn quyết định điều bạn thấy.



Theo nghĩa đơn giản nhất, điểm nhìn chỉ đơn thuần mang tính chất vật lý. Ví dụ như điểm nhìn của tôi hướng đến ngôi nhà bên kia con đường sẽ rất khác nếu tôi quan sát từ nóc nhà mình hoặc từ bậu cửa số. Theo nghĩa phức tạp hơn, điểm nhìn có thể mang tính tâm lý hoặc văn hoá. Ví dụ như điểm nhìn của một đứa trẻ về phòng khám nha khoa sẽ khác với điểm nhìn của người lớn. Trẻ em thường sợ phòng khám răng hơn người lớn nên cách chúng quan sát nơi này khác với người lớn.

Cũng giống như vậy, chúng ta có thể nói về điểm nhìn mà máy quay tạo nên trong tương quan với một người hoặc một hành động, hoặc thậm chí nói về điểm nhìn mà một câu chuyện nhắm vào đối tượng của nó. Thông thường, phim ảnh sử dụng điểm nhìn khách quan để hầu hết những điều được trình bày không bị giới hạn bởi quan điểm của bất kỳ ai [Ví dụ: Gone with the wind (1939) hoặc Gandhi (1982)]. Một vài bộ phim khác thử nghiệm những khả năng của điểm nhìn [ví dụ: Apocalypse Now (1979)].

Hãy chú ý đến điểm nhìn bằng cách sử dụng hai điều hướng dẫn có tính tổng quát dưới đây:
- Quan sát xem máy quay tạo ra điểm nhìn của một nhân vật khi nào và như thế nào?
- Hãy để ý xem câu chuyện chủ yếu được kể lại từ điểm nhìn khách quan hay là từ điểm nhìn chủ quan của một người nào đó.
  Hãy tự hỏi bằng những cách nào, điểm nhìn quyết định điều bạn thấy. Nó có giới hạn hoặc kiểm soát tầm nhìn của bạn không? Bạn có thể nói gì về nhân vật mà bạn đang nhìn mọi thứ qua con mắt của họ? Họ có hiếu chiến không? Đa nghi không? Thông minh? Hay đang yêu?

(Trích từ cuốn Hướng dẫn viết về phim của Timothy Corrigan)
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)