TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

NHỮNG GỢI Ý ĐỂ TẠO DỰNG Ý TƯỞNG KỊCH BẢN

Ta thấy việc tạo dựng một ý tưởng là không khó. Có bột mới gột nên hồ, khi không có gì cả, cần phải bắt đầu làm sao, bắt đầu thế nào để có một ý tưởng? Đấy là mục tiêu của bài này. Tôi có 5 “bắt đầu” cho bạn.



- Một là, bắt đầu bằng nhân vật (Ai?).
Nếu đó không là nhân vật nổi tiếng, dứt khoát phải là nhân vật hoặc là lạ hoặc ngồ ngộ hoặc hay hay. Forrest Gump trong phim Forrest Gump (Biên kịch: Eric Roth. Đạo diễn: Robert Zemeckis) là nhân vật ngồ ngộ, một anh chàng nghiện chạy không ngộ hay sao? Thu Cúc là nhân vật là lạ. Đi kiện vì người ta đá vào hạ bộ chồng, lạ quá còn gì. Scarlett O’Hara trong Cuốn theo chiều gió khát sống và khát yêu, một nhân vật khá hay, khỏi phải nói.

- Hai là, bắt đầu bằng bối cảnh (Ở đâu?).
Bắt đầu từ bối cảnh có vẻ như ngược với tư duy tìm kiếm ý tưởng. Nhưng đa phần bắt đầu bằng bối cảnh (môi trường sống của nhân vật), nếu biết đặt câu hỏi ngược lại cho nhân vật thường dễ có ngay ý tưởng hay. Ví Dụ: Phim Người đàn bà trong cồn cát (Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Abe Kobo. Biên kịch và đạo diễn Hiroshi Teshigahara). Bộ phim bắt đầu từ ý tưởng bối cảnh là một sa mạc hoang vu mênh mông không lối thoát.
  - Ba là, bắt đầu từ một câu chuyện (Chuyện gì?).
Ngày nào bạn cũng nghe, thấy, đọc được những câu chuyện rất đáng quan tâm. Từ những chuyện lớn như đắm tàu, rơi máy bay, đến những chuyện vặt như chuyện cãi nhau của nhà hàng xóm… nếu biết đặt câu hỏi đúng bạn sẽ có những ý tưởng hay.

- Bốn là, bắt đầu từ ý niệm.
Bạn đừng nhầm ý niệm với tư tưởng hay ý nghĩa nào đấy. Vì với văn chương và điện ảnh, những ý tưởng bắt đầu từ một tư tưởng, một tiền đề triết học thường dẫn đến một tác phẩm minh hoạ. Ý niệm ở đây là một chuyện gì đó, một vấn đề gì đó nảy sinh trong cuộc sống mà bạn thấy hay hay ngồ ngộ là lạ, đưa đến cho bạn một câu hỏi ngạc nhiên thú vị: Ủa, thật vậy ta? Sau đó là những nghĩ ngợi.

- Năm là, bắt đầu bằng truyền thông.
Dựa vào truyền thông để tìm kiếm ý tưởng là việc làm thường xuyên của nhà biên kịch. Bạn hãy bắt đầu từ những gợi ý ở báo chí và Internet. Ngày xưa có câu: Một ngày đàng một sàng khôn, ngày nay có câu: Một giờ fây (Facebook) một rổ đầy vốn sống.
  (Trích từ cuốn Để trở thành nhà biên kịch phim truyện của Nguyễn Quang Lập)
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)