TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
numo.vn thiết kế website số một việt nam

Ý NGHĨA CỦA CẢNH HAI NGƯỜI, CẢNH BA NGƯỜI, CẢNH BỐN NGƯỜI

Một cảnh hai người (two shot), hay còn gọi là cảnh đôi, là một cảnh thể hiện hai chủ thể trong cùng một khuôn hình. Trong cảnh hai người, hai chủ thể không cần phải luôn luôn ở bên cạnh nhau mà một chủ thể có thể đứng ở tiền cảnh còn chủ thể kia đứng ở hậu cảnh. Cảnh hai người có thể là bất kì cỡ cảnh nào, trừ cỡ cảnh đặc tả.



Một cảnh hai người (two shot), hay còn gọi là cảnh đôi, là một cảnh thể hiện hai chủ thể trong cùng một khuôn hình. Trong cảnh hai người, hai chủ thể không cần phải luôn luôn ở bên cạnh nhau mà một chủ thể có thể đứng ở tiền cảnh còn chủ thể kia đứng ở hậu cảnh. Cảnh hai người có thể là bất kì cỡ cảnh nào, trừ cỡ cảnh đặc tả.

Nhà làm phim có thể chơi với cảnh hai người theo nhiều mục đích khác nhau. Loại cảnh này thường được sử dụng để thể hiện những cảm xúc và phản ứng của hai người trong một cảnh. Tuy nhiên, ý nghĩa của cảnh phụ thuộc vào năng lượng từ hai chủ thể và bối cảnh xung quanh khuôn hình. Các chức năng thông dụng của cảnh hai người bao gồm: 

- Thể hiện mối quan hệ tình cảm lãng mạn: Ví dụ như cảnh một nhân vật tỏ tình với nhân vật kia. 
Tô đậm các hành động thân mật: Ví dụ như cảnh hai nhân vật hôn nhau hoặc hai nhân vật cãi nhau.
So sánh và tương phản các nhân vật: Ví dụ như cảnh ngay trước cảnh cãi nhau ở quán bar trong phim “500 Days of Summer”, khán giả thấy nhân vật Summer có vẻ lạnh lùng trong khi Tom vẫn tựa vào Summer và không nhận ra có vấn đề gì.

- Thể hiện hai nhân vật đang trở nên xa lánh nhau: Đây là khi hai nhân vật ở xa nhau trong cùng một cảnh hai người. Khán giả sẽ nhận ra rằng mối quan hệ giữa hai người này xa lánh hoặc căng thẳng.

- Tiết lộ thông tin: Ví dụ như trong một cảnh phim kinh dị mà hai nhân vật tỏ ra hoảng sợ, khán giả sẽ biết rằng hai người này đang nhìn thấy thứ gì đó rất đáng sợ.

Tương tự như cảnh hai người, cảnh ba người (three shot) thể hiện ba nhân vật trong cùng một khuôn hình. Cảnh ba người thường được ưa chuộng trong các phim có ba nhân vật chính. Ví dụ, Harry, Hermione và Ron thường xuất hiện trong cùng một cảnh, trong loạt phim Harry Potter. Một ví dụ khác là phim “Ferris Bueller’s Day Off”. Khi Ferris, Cameron và Sloane đều ở trong xe của bố Cameron, khán giả thấy Ferris và Sloane tỏ ra sự thoải mái và vui vẻ trong khi đó thì Cameron tỏ ra rất lo lắng ở ghế phía sau. Đây là cách mà nhà làm phim thể hiện thái độ và hành động của cả ba nhân vật song song với nhau.

Cuối cùng, cảnh bốn người (four shot) thể hiện bốn nhân vật trong cùng một khuôn hình. Tuy cảnh bốn người đông nhân vật, dạng cảnh này vẫn dễ thực hiện nếu quay cỡ cảnh trung hoặc toàn. Ví dụ: Trong phim “Ghost Busters”, cảnh bốn người thể hiện bốn nhân vật phản ứng trước gã kẹo dẻo khổng lồ. Khán giả thấy cả bốn nhân vật cùng phối hợp để nghĩ ra kết hoạch tiêu diệt quái vật. 

Cảnh bốn người cũng có thể là một cách để thể hiện các danh tính rất tách biệt của nhiều nhân vật chính. Ví dụ, trong phim truyền hình dài tập “Sex and the City”, bốn nhân vật chính thường đi bên nhau trên đường phố thành phố New York. Đây là cách cảnh bốn người thể hiện phong cách và thái độ độc đáo của mỗi nhân vật. Ngoài ra, cảnh này cũng thể hiện rằng bốn người phụ nữ rất thân thiết với nhau và thường đi cùng nhau.

(Nguồn: Nashville Film Institute)
 
0936157939 (HN) 0908310521 (TPHCM)