Các ý tưởng kịch bản high concept dễ bán trong các buổi chào hàng. Chúng thường có xu hướng để xây dựng các phim thương mại ăn khách. Ví dụ như “điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà khoa học phát hiện ra cách nhân bản khủng long cho một công viên, nhưng những con khủng long này lại trốn thoát?” Đôi khi, các ý tưởng này có thể được cô đọng trong tên phim, ví dụ như “Rắn trên máy bay” (Snakes on a Plane) hoặc Jaws.
Các ý tưởng này cần mang các khái niệm quen thuộc, không có ý ngầm quá cao siêu, dễ dàng kể lại cho khán giả đại chúng và có khả năng hiểu được trên quy mô toàn thế giới. Ví dụ như Star Trek là về một tàu vũ trụ du hành trong giải thiên hà. Các ý tưởng này có thể là ý tưởng nguyên bản hoặc trộn lẫn các ý tưởng đã thành công trong quá khứ. Bạn có thể dùng những chủ đề quen thuộc nhưng thêm vào một điểm nhất thật mới lạ, bất ngờ là có thể tạo nên một ý tưởng mới hoàn toàn.
Ý tưởng high concept tập trung vào cốt truyện còn ý tưởng low concept thì tập trung vào phát triển nhân vật, cần đọc rất kỹ để ngấm / hiểu. Bạn có thể hoà trộn cả hai nhưng bạn cần biết bạn sẽ cần nghiêng về phía nào khi chào hàng kịch bản.
Manchester by the Sea là một bộ phim low concept về con người đối mặt với nỗi buồn và cảm giác tội lỗi. Pacific Rim là một phim high concept về vết rạn nứt trên trái đất đã thả ra quái vật khổng lồ và con người chế tạo robot để chiến đấu với chúng. The Matrix là một phim giả tưởng sâu sắc và thú vị cũng là phim high concept điển hình.
(Tổng hợp)